วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2551

วิธีเสียบปลั๊ก Notebook‏ ที่ถูกต้อง

เรื่องนี้เป็นทิปสั้นๆ แต่..ทิปสั้นๆ นี้ ผมเชื่อว่ามีใครหลายยคนที่ไม่เคยรู้มาก่อน ประมาณว่า จริงเหรอ? ใช่เหรอ?
ในช่วงแรกๆ ที่ผมใช้โน้ตบุ๊กก็อาการเดียวกับหลายๆ ท่าน เวลาจะเสียบปลั๊กก็เสียบตัวอะแดปเตอร์เข้ากับตัวเครื่องก่อน (จริงๆ มันน่าจะถูกนะ) แล้วก็เอาปลั๊กอีกด้านไปเสียบกับเต้ารับของที่บ้าน หรือที่ทำงาน โดยหลักความเป็นจริงแล้ว มันจะควรจะทำแบบนี้ใช่มั้ย?
คิดว่าหลายคนคิดเหมือนผม ปัญหาที่ผมเจอเมื่อทำแบบนี้กับโน้ตบุ๊กแทบทุกรุ่นที่ผ่านมา ก็คือมันมีไฟแลปออกมาจากตัวปลั๊ก เหมือนเกิดการสปาร์คขึ้น เสียบกี่ครั้งก็เกิดอาการแบบนี้ จนพาลคิดไปว่าพวกอะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมันไม่ค่อยดีมั้ง ผมก็หาวิธีแก้ไขบ้าง
เพื่อนหลายคนใช้วิธีเด็ดกว่านี้ครับ คือซื้อปลั๊กที่มีสวิทซ์เปิดปิดมาเลย วิธีการที่เขาทำก็คือ เสียบปลั๊กทุกๆ อย่างให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเปิดสวิทซ์ที่ปลั๊ก เอ้ออ.. ไอเดียดีเนาะว่ามั้ย แต่จนแล้วจนรอด ผมเอ๊ะใจขึ้นมา เลยเปิดคู่มือโน้ตบุ๊กที่ผมเพิ่งได้มาใหม่ดู นั่งอ่านสักพัก ก็ถึง บ้างอ้อ จนได้ว่า สิ่งที่เราทำมานั้น ไม่ถูกต้องเลยครับ
มิน่า เสียบยี่ห้อไหน ก็ไฟแลบตะแลบแป๊บหมด.. พาลเอาใจหายว่าไฟจะช็อตได้
ต่อไปนี้ตั้งใจอ่านให้ดีดีนะครับในคู่มือเขาบอกไว้ชัดเจนเลยครับว่า วิธีการเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ของโน้ตบุ๊ก ที่ถูกต้องก็คือ ให้เราเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่บ้านหรือที่ทำงานก่อนครับ จากนั้นค่อยเอาปลายอีกด้านที่เหลือมาเสียบเข้ากับโน้ตบุ๊ก อันนี้คือวิธีที่ถูกต้อง
ผมเลยลองดูซะเลยครับ ปรากฏว่าอาการไฟแลบหรืออาการสปาร์คนั้นไม่มีเกิดขึ้นเลย โอ้! นี่แหละหนาาา..นิสัยไม่ชอบอ่านคู่มือ หลังจากนั้นมาผมก็พยายามแนะนำเพื่อนๆ ทุกคนที่เกิดอาการนี้ทั้งหมด ทุกรายแฮปปี้ดีแทคมากๆ ผมเชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบครับ ใครที่ทราบแล้วก็ฝากบอกต่อเพื่อนๆ ด้วยนะครับ จะได้เสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ได้ถูกต้องเสียที ใครใช้โน้ตบุ๊กอยู่ตอนนี้จะลองทำดูก็ได้นะครับ
ขอเพิ่มเติมด้วยว่า ใช้วิธีเดียวกันนี้กับ ทั้งมือถือ และ PDA ด้วย

4 ความคิดเห็น:

gayosha กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้ดีๆค่ะพี่

มาเอาใจช่วยนะค่ะ

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** เวลาเสียบ Jack เข้าไปที่ท้ายเครื่องไฟที่ปลายสายเป็นไฟกระแสตรงแรงดันต่ำ เบื้องต้น ground ที่รอบนอกจะสัมผัสกันแน่น จนกระทั่งดันเข้าไปจนสุดจึงต่อกับขั้วบวก กระแสจึงไม่กระชากรุนแรง อาจจะมีบ้างแต่อยู่ข้างใน
*** ถ้าเสียบสาย AC เข้าที่ Plug ในขณะที่ปลายสายต่อเข้าเครื่อง note book อยู่ก่อนแล้ว หมายความว่าในวงจรไฟฟ้ามันมี load นอนรออยู่แล้ว เมื่อเสียบไฟสลับแรงดันสูง AC 220 volt จึงเกิดอาการดังกล่าวนะครับ ***

Phum กล่าวว่า...

ขอแจมด้วยคนครับ
เห็นด้วยกับอาจารย์พีครับ อีกอย่าง การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ที่เป็นแบบ Litium นั้น การเสียบชาร์ฟไฟบ่อย ๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะว่า Litium นั้นมีวงจรที่ใช้นับจำนวนครั้งในการชาร์ฟไฟ อีกอย่างหนึ่ง ถ้าจำเป็นต้องใช้เครื่องนาน ๆ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกก่อนเพื่อนไม่ทำให้การชาร์ฟ Over load ซึ่งจะทำให้วงจรในเครื่องนั้นมีโอการสพังได้อย่างรวดเร็วครับ ดังนั้นการใช้แบตเตอรี่ควรจะใช้ให้หมดแล้วจึงชาร์ฟไฟเหมือนเดิม เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรื่เอง
ลองดูครับ เพราะผมได้ลองทำมานานแล้วประมาณ 10 ปี อายุการใช้งานนานกว่าเพื่อน ๆ ของผมทุกคนครับ

24' Club กล่าวว่า...

วางระบบบล็อกไว้ดีนะคะ
ชอบ เป็นระเบียบ สวยงาม
มีสาระ เพลิน เศร้า เหงา ฮา พร้อม

ทำแค่ไม่กี่คน เยี่ยมค่ะ